Các bài văn hay
Tấn bi kịch tinh thần của Hộ - (Đời thừa - Nam Cao) PDF. In Email
Thứ ba, 07 Tháng 12 2010 16:56 - Viết bởi Mỹ Vân

“Bài văn mang tính chất tham khảo”

Chu Quốc 11A16

“Ai làm cho khói lên giờ,
Cho mưa xuống đất, cho người biệt li
Ai làm cho Nam, Bắc phân kì
Cho hai hàng lệ đầm đìa tấm thân”.

Đọc thêm
 
Thân phận của người phụ nữ qua các bài ca dao mở đầu bằng “Thân em” PDF. In Email
Thứ hai, 06 Tháng 12 2010 04:44 - Viết bởi Mỹ Vân

ĐỀ: Thân phận của người phụ nữ qua các bài ca dao mở đầu bằng “Thân em”.

Nguyễn Thị Thùy Trang - Lớp 10A3.

Ca dao là tiếng tơ lòng muôn điệu, trải dài với những cung bậc cảm xúc, tâm tư và tình cảm của người lao động bình dân. Lắng đọng và trũ tình là những câu hát than thân thường mở đầu bằng mô típ “ thân em”. Qua đó, phản ánh một cách sâu sắc số phận của người phụ nữ đầy bi kịch, oan trái trong xã hội phong kiến mục nát, suy tàn – tạo cho độc giả sự đồng cảm, chia sẻ và trân trọng!Mảng ca dao mở đầu bằng “thân em” trở thành mô típ dể nói về thân phận, cuộc đời người phụ nữ trong xã hội xưa. Đó thường là số phận bi kịch và đắng cay được gửi gắm vào trong ca dao bằng giọng điệu buồn tẻ, chua xót và ngậm ngùi. Cách nói giản dị, khiêm nhường song hàm súc nhiều ý nghĩa. Người phụ nư trong xã hội phong kiến xưa trở thành chủ thể trữ tình của câu hát than thân trách phận. Bởi lẽ, chế độ phong kiến mục nát với luật lệ hà khắc đã chà đạp lên quyền sống, mưu càu hạnh phúc của con người đặc biệt là người phụ nữ. Cuộc sống lao động cực nhọc, vất vả mưu sinh và lệ thuộc vào hoàn cảnh đã đẩy người phụ nữ vào vòng xoay của bi kịch, khổ đau khó cất lên tiếng nói giãi bày:

Đọc thêm
 
Nhân cách nhà nho trong “Bài ca ngất ngưởng” PDF. In Email
Thứ hai, 06 Tháng 12 2010 04:35 - Viết bởi Mỹ Vân

Đề bài: Nhân cách nhà nho chân chính trong “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ.

Nguyễn Thái Kiều Khanh - 11A4

Trong khoảng cuối thế kỉ XVIII đến giữa thế kỉ XIX , Nguyễn Công Trứ xuất thân trong một gia đình nhà nho, ông sống một cuộc sống nghèo khó. Cuộc đời của ông cũng gặp biết bao sống gió, thăng trầm “lên thác xuống ghềnh”. Ông là một người tài giỏi, hiểu biết nhiều về các lĩnh vực quân sự, khoa học. Thế nhưng ông “Hi Văn” người Hà Tĩnh ấy có lúc đang giữ chức quan cao thì bỗng dưng bị giáng chức, chốn công danh như đang chơi đùa với Nguyễn Công Trứ. Vậy nên ông mới “ngất ngưởng”, mới khinh thường, ông làm nổi bật một nhà nho “khác thường” trong tác phẩm “Bài ca ngất ngưởng” của mình: Một nhân cách nhà nho chân chính không theo khuôn mẫu.Theo quan niệm cũ của xã hội phong kiến xưa, nhà nho là người học rộng, biết nhiều. Một đấng nam nhi với đầy đủ công danh, đạo đức. Một con người vẹn toàn, hoàn hảo. Dĩ nhiên, Nguyễn Công Trứ cũng có được những điều ấy vì đã ông được học, thấm nhuần tư tưởng Nho học từ truyền thống gia đình.

Đọc thêm
 
Nghị luận - Vấn đề “Được” – “Mất” trong xã hội PDF. In Email
Chủ nhật, 05 Tháng 12 2010 03:59 - Viết bởi Mỹ Vân

MTK – 11A16

 

Thiên địa nhân hòa. Hãy thử tưởng tượng một cuộc sống mà ta luôn đón nhận được những điều ta mong muốn hay một cuộc sống mà ta luôn đánh mất những hoài bão, ước mơ của mình, thì lúc đó, cái xã hội này sẽ như thế nào. Mọi thứ trong cuộc sống đều tương quan, đều dung hòa với nhau. Chính vì thế, đôi khi được cũng không phải là hay và đôi khi mất cũng không phải là thiệt thòi.

Đọc thêm
 
Nghị luận - Vấn đề Game online (GO) PDF. In Email
Chủ nhật, 05 Tháng 12 2010 03:24 - Viết bởi Mỹ Vân

MTK - 11A16

Fire in the hole! Thời đại này, không khó để có thể bắt gặp những cảnh tượng học sinh ngồi la liệt trong những quán Internet, sống chung với những GO trên máy tính. Đây thực sự là một vấn đề bức xúc ảnh hưởng nặng nề đến tầng lớp học sinh, những con người sẽ là nòng cốt của xã hội trong tương lai.

Đọc thêm
 
Trường THPT Phú Nhuận Số 5 Hoàng Minh Giám, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
ĐT: (08) 54491636 - 54491816 Fax: (08) 54491729