Trang chủ Các môn học Môn Giáo dục CD
 
Giáo dục công dân
Giáo dục ngoại khóa
Thứ ba, 05 Tháng 10 2010 04:07 - Viết bởi Administrator
  Giáo viên Phan Thanh Tùng ở Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến không nên đặt quá nặng phần lý thuyết đối với môn Giáo dục Công dân. Thay vào đó nên tăng cường các chương trình giáo dục ngoại khóa, để các em có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi từ cuộc sống thực tế ngòai xã hội. Đó chính là những buổi tham quan ở các nhà máy, xí nghiệp, hay các chuyến đi dã ngoại thăm các trang trại nông nghiệp. Mô hình này đã bắt đầu được áp dụng tại một số trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có trường mà giáo viên này đang đứng lớp. Thầy Tùng cho biết: "Thật ra vấn đề rèn luyện kỹ năng sống yêu cầu phải thực tế, chứ còn nếu như đưa nó vào thành một bộ môn trong nhà trường để giảng bài thì sẽ không thực tế lắm. Các em phải đi ra ngoài, nên thường nhà trường tổ chức xe đưa các em đi tham quan từ sáng đến chiều trở về thì qua đó các em sẽ tiếp xúc với thực tế nhiều hơn. Chi phí thì do phụ huynh đóng góp và mỗi xe sẽ có một hoặc hai thầy cô đi theo. Đương nhiên là có người của công ty hướng dẫn nữa. Thành ra mấy năm sau này các em học sinh được đi chơi, đi tham quan nhiều." Nhà giáo này cũng giải thích thêm: "Hiện thời thì các chương trình giáo dục ngoại khóa này chưa thành một bộ môn chính thức, nhưng nhà nước có yêu cầu không chỉ đối với trường cấp 2 không thôi mà cả ở bậc tiểu học nữa. Mỗi năm, mỗi học kỳ nhà trường phải tổ chức cho các em học sinh đi tham quan, dã ngọai, đi giao lưu với bên ngòai. Một năm học các em có thể được đi khỏang 3 hay 4 đợt như vậy. Thí dụ đi tham quan nhà máy sản xuất, hay là đi tham quan một cái gì đó trong thực tế của cuộc sống hằng ngày. Cho các em đi chơi sinh hoạt để giao lưu. Và điều đó người ta gọi là để rèn luyện kỹ năng sống." Thầy Tùng cũng đơn cử một số chuyến đi thực tế mà qua đó các học sinh đã mở mang được kiến thức của một số bộ môn các em đã học, qua việc tiếp xúc, quan sát trên thực tiễn. "Địa điểm tham quan mỗi năm một khác, mỗi năm trường tổ chức đi tham quan ở mỗi nơi khác nhau. Có năm các em học sinh đi Đà Lạt, tham quan vườn cà rốt, các em xem và nhổ thử củ cà rốt. Em nào nhổ được thì mang củ cà rốt đó về nhà khoe với ba mẹ. Có năm thì đi tham quan trại bò sữa xem dây chuyền nuôi bò sữa, nghe người ta hứơng dẫn về bò F1, F2, vắt sữa như thế nào, nuôi bò như thế nào để đạt trọng lượng, hoặc tỉ lệ sữa đạt nhiều hay ít. Các em được giới thiệu, ví dụ như người ta sẽ giải thích cho học sinh biết, nếu như ở châu Âu thì giống bò đó cho năng suất cao, nhưng về Việt Nam thì năng suất thấp hơn do nhiệt độ ở Việt Nam nóng hơn. Có khi các em tham quan các khu di tích lịch sử, có khi các em vào nhà máy xem các dây chuyền sản xuất trong nhà máy, có khi các em ra thăm rẫy khoai mì nghe người ta hướng dẫn cách trồng khoai mì, cách trồng cây, rồi các em nhổ củ khoai mì lên. Cái đó gọi là đi tham quan ngọai khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Việc này đã tổ chức cho học sinh từ hai, ba năm nay rồi. Cũng như nhiều bộ môn khác đang nằm trong kế hoạch cải cách giáo dục của các cấp quản lý ở Việt Nam, môn Giáo dục Công dân cần phải được cải tiến để giảm bớt sức ép học hành cho học sinh, bên cạnh đó nó phải mang lại những giá trị thiết thực cho người học. Rõ ràng mặc dù hiện nay chưa có một bộ môn chính quy trong trường phổ thông gọi là Rèn luyện Kỹ năng sống, nhưng mọi người đều thấy được lợi ích của nó đối với học sinh. Nguồn: RFA
 
Môn GDCD ở Hoa Kỳ
Thứ ba, 05 Tháng 10 2010 04:03 - Viết bởi Administrator
Chúng ta cũng thử tìm hiểu qua việc dạy các kiến thức về giáo dục công dân tại các trường phổ thông ở các nước, mà điển hình là Hoa kỳ. Ông Kurt Waters, Chuyên viên Giáo dục Phổ thông của Quận Fairfax cho biết: "Tại Tiểu bang Virginia, các em học sinh được dạy về kiến thức giáo dục công dân từ bậc Tiểu học. Đến lớp 8 các em sẽ được dạy môn Công dân và Kinh tế (Civics & Economics) để bắt đầu làm quen với một số kiến thức về kinh tế và vấn đề tôn trọng pháp luật. Các em cũng được hướng dẫn để khi gặp sự cố thì báo với cảnh sát để được giúp đỡ. Đến năm cuối cấp 3 các học sinh sẽ học môn Thể chế Chính trị của Hoa kỳ và của Tiểu bang Virginia (Virginia and United States Government). Trong đó học sinh sẽ học về cơ cấu của chính phủ cấp Tiểu bang và Liên bang, về các quyền và nghĩa vụ của người công dân, cũng như hiểu rõ về cơ chế tam quyền phân lập – hành pháp, tư pháp, lập pháp." Ông Waters cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng tôi dạy cho các em cách suy nghĩ có óc phán đoán, không vội tin ngay vào bất kỳ một nguồn tin nào đó khi mới nghe mà phải tìm hiểu thông tin qua các phương tiện truyền thông và đi đến kết luận của chính mình rút ra được. Có chính kiến để biết phân định việc phải, trái. Và làm thế nào để các em học sinh có thể tham gia đóng góp tích cực vào guồng máy của chính quyền." Em Chumma Thean, học sinh vừa tốt nghiệp trung học của Quận Fairfax cho biết cảm nghĩ của em về môn học giáo dục công dân. "Tôi nghĩ rằng môn Thể chế Chính trị của Hoa kỳ và của Tiểu bang Virginia vừa học xong ở lớp 12, cung cấp cho chúng tôi nhiều kiến thức hơn so với môn Công dân và Kinh tế học hồi lớp 8, vì chúng tôi đã lớn hơn và có sự hiểu biết cũng như có thể tham gia được vào những hoạt động trong xã hội, nên tôi thích môn này hơn. Tôi không thích môn Lịch sử, nhưng lại rất thích môn Thể chế Chính trị của Hoa kỳ và của Tiểu bang Virginia vì giáo viên giảng rất hay nên môn học này đối với chúng tôi không khô khan hay nhàm chán." Cô tự hào kể tiếp: "Tôi nghĩ môn học này đã giúp tôi có hiểu biết để có thể trở thành một công dân tốt và một trong những nội dung mà chương trình học nhấn mạnh là về quyền bầu cử. Mọi người đều có quyền đi bầu cử, và có quyền đề đạt nguyện vọng với các vị dân cử ở các cấp chính quyền. Mọi người dân đều cảm thấy mình có phần đóng góp trong thể chế chính trị này. Nhờ những kiến thức học được này, tôi đã tham gia vào một cuộc vận động để đệ trình một dự thảo luật cho chính phủ của Tiểu bang Virginia phê duyệt. Thật là một kinh nghiệm vô cùng quý giá đối với tôi.